ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ชวนคนไทยทุกกลุ่มวัย หันมาใส่ใจการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและสม่ำเสมอ แนะ 10 วิธีช่วยการนอนหลับ เนื่องในวันนอนหลับโลก

ชวนคนไทยทุกกลุ่มวัย หันมาใส่ใจการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและสม่ำเสมอ แนะ 10 วิธีช่วยการนอนหลับ เนื่องในวันนอนหลับโลก

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วันนอนหลับโลก World Sleep Day ปี 2566 ตรงกับวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม ปีนี้มีคำขวัญคือ “การนอนเป็นสิ่งสำคัญ นอนดีทุกวันสุขภาพแข็งแรง” ซึ่งการนอนหลับที่เพียงพอและสม่ำเสมอ เป็นองค์ประกอบสำคัญของการรักษาสุขภาพ ตลอดทุกช่วงวัยตั้งแต่ทารกในครรภ์มารดา เด็กปฐมวัย และเด็กวัยเรียน การนอนหลับมีบทบาทสำคัญกับการเจริญเติบโตพัฒนาการของร่างกายและสมอง ในวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ และวัยผู้สูงอายุ มีผลต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันสุขภาพและโรคประจำตัว การนอนหลับไม่เพียงพอ หรือโรคของการนอนหลับเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ

โรคประจำตัว ภาวะภูมิต้านทานต่ำ และเพิ่มความโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน กรมอนามัย แนะหลัก 10 ประการ เพื่อสุขอนามัยการนอนหลับที่ดีคือ เข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวัน รับแสงแดดในตอนเช้าอย่างน้อย 30 นาที ไม่นอนในเวลากลางวัน ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ไม่ควรนอนเกิน 30 นาที ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ 2 ชม.ก่อนนอนไม่ควรออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงคาเฟอีนและอาหารมื้อหนักอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนนอน งดการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ อย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนนอน นอนเตียงนอนที่สบาย ผ่อนคลายเพื่อลดความวิตกกังวล ควรใช้ห้องนอนเพื่อการนอนเท่านั้น ไม่เล่นโทรศัพท์มือถือ หรือกินอาหารบนเตียงนอน และหากนอนไม่หลับภายใน 30 นาที ควรลุกไปทำกิจกรรมอื่นๆ แล้วกลับมานอนใหม่อีกครั้ง

สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มวัยที่ควรนอน วันละ 7-9 ชั่วโมง ร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิต โรคอ้วน โรคซึมเศร้า โรคสมองเสื่อม

ส่วนระยะเวลาในการนอนที่เหมาะสมในวัยอื่นๆ ได้แก่ ทารกแรกเกิด อายุ 0-3 เดือน ควรนอรวันละ 14-17 ชั่วโมง เด็กทารก อายุ 4-11 เดือน วันละ 12-16 ชั่วโมง เด็กหัดเดิน อายุ 1-2 ปี วันละ 11-14 ชั่วโมง เด็กก่อนวัยเรียน อายุ3-4 ปี วันละ 10-13 ชั่วโมง เด็กวัยเรียน อายุ 6-13 ปี วันละ 9-11 ชั่วโมง วัยรุ่น อายุ 14-17 ปี วันละ 8-10 ชั่วโมง วัยผู้ใหญ่ วันละ 7-9 ชั่วโมง และสตรีมีครรภ์ วันละ 7-9 ชั่วโมง

ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230310095301818

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More