ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เตือนผู้ปกครองเฝ้าระวังบุตรหลานอย่างใกล้ชิดช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ระมัดระวังอุบัติเหตุป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำ

เตือนผู้ปกครองเฝ้าระวังบุตรหลานอย่างใกล้ชิดช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ระมัดระวังอุบัติเหตุป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำ

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมควบคุมโรค คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสพบการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุการตกน้ำ จมน้ำ ในกลุ่มเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปีมากขึ้น ประกอบกับระยะนี้เป็นช่วงที่เด็กปิดเทอมและอากาศร้อน เด็กอาจลงเล่นน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือแหล่งน้ำที่ใช้ในเกษตรกรรมบริเวณใกล้เคียง รวมถึงแหล่งน้ำที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นที่นิยมในช่วงฤดูร้อน อาจมีความเสี่ยงเหตุการณ์เด็กตกน้ำ หรือจมน้ำเพิ่มขึ้นได้

รัฐบาลจึงขอเน้นย้ำการป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เช่น ผู้ปกครอง ควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เด็กไปเล่นน้ำกันตามลำพัง ไม่ให้เล่นในบริเวณห้ามเล่นน้ำ แหล่งน้ำลึก คลื่นลมแรง ควรสอนวิธีการว่ายน้ำและการขอความช่วยเหลือ ให้ลงเล่นน้ำโดยสวมอุปกรณ์ป้องกัน บุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ควรร่วมกับชุมชนสำรวจแหล่งน้ำเสี่ยง จัดการแหล่งน้ำให้ปลอดภัย ให้ความรู้เรื่องแหล่งน้ำเสี่ยง การป้องกันและการปฏิบัติตัวเมื่อพบคนตกน้ำ จมน้ำกับประชาชน รวมถึงเน้นย้ำโรงเรียนให้ความรู้เรื่องดังกล่าวกับนักเรียนอย่างต่อเนื่องตามบริบทพื้นที่ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคยังมีข้อแนะนำประชาชนกรณีพบเห็นคนตกน้ำ ไม่ควรกระโดดลงไปช่วยเพราะอาจจมน้ำพร้อมได้ ควรใช้มาตรการ “ตะโกน โยน ยื่น” คือ ตะโกน” เรียกขอความช่วยเหลือและโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ เบอร์ 1669 โยน” อุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวช่วยคนตกน้ำเกาะจับพยุงตัวและยื่นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข้อมูล 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More