ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

แจ้งเตือนประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับมือพายุฤดูร้อน 7–9 เมษายนนี้

แจ้งเตือนประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับมือพายุฤดูร้อน 7–9 เมษายนนี้

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศรอบสัปดาห์หลายพื้นที่ยังมีอากาศร้อน เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมีลมตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้นได้

ส่วนช่วงวันที่ 7–9 เมษายน 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่เริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป

สำหรับการตรวจวัดอุณหภูมิสูงสุดเมื่อวานนี้(2 เม.ย.66) สูงสุดที่บริเวณภาคเหนือ วัดได้ 41.1 องศาเซลเซียส ที่ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณภูมิสูงสุด วัดได้ 37.0 องศาเซลเซียส ที่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ข้อมูล 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More