ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

สวนสัตว์ขอนแก่น ทำอ่างน้ำให้หนูยักษ์คาปิบาร่า ได้แช่น้ำคลายร้อนพร้อมเปิดหมอลำให้ฟังลดความเครียด

สวนสัตว์ขอนแก่น ทำอ่างน้ำให้หนูยักษ์คาปิบาร่า ได้แช่น้ำคลายร้อนพร้อมเปิดหมอลำให้ฟังลดความเครียด

ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมคลายเครียดโดยการเปิดเพลงหมอลำและทำอ่างอาบน้ำเพื่อคลายร้อนให้หนูยักษ์คาปิบาร่าในช่วงหน้าร้อน สำหรับหนูยักษ์คาปิบาร่า เป็นหนูฟันแทะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีลักษณะคล้ายหนูตะเภาหูสั้น ไม่มีหาง มีพังผืดที่เท้า มีขนสีน้ำตาลอ่อนถึงสีดำ เมื่อโตเต็มที่อายุ 15-18 เดือนจะมีน้ำหนักมากถึง 35-66 กิโลกรัม ลำตัวขนาดยาวประมาณ 45-60 เซนติเมตร ตัวเมียจะมีน้ำหนักมากกว่าตัวผู้เล็กน้อย มีพังผืดที่ขาหลัง และขาหลังจะยาวกว่าขาหน้าเล็กน้อย เท้าหลังมี 3 นิ้ว ในขณะที่เท้าหน้ามี 4 นิ้ว เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำ และดำน้ำเก่ง ชอบนอนแช่น้ำได้ทั้งวันแม้ทั้งในเวลาขับถ่ายหรือผสมพันธุ์ เพราะชื่นชอบน้ำเป็นชีวิตจิตใจ และจะขึ้นจากน้ำก็ต่อเมื่อออกหาอาหารในช่วงเย็นและเช้า มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นสัตว์สังคมปกติจะอยู่รวมตัวกันประมาณ 10-20 ตัวและบางกลุ่มมีขนาดใหญ่ถึง 50-100 ตัว

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีหนูยักษ์คาปิบาร่าอยู่ประมาณ 50-60 ตัว ซึ่งสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้มากที่สุดในประเทศไทย ในช่วงนี้พบว่ามีลูกหนูยักษ์คาปิบาร่าอยู่จำนวนมากเป็นพิเศษ จำนวนประมาณ 40 ตัว ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งในช่วงหน้าร้อนเจ้าหน้าที่เลี้ยงสัตว์ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ได้นำเพลงหมอลำมาเปิดขับกล่อมให้บรรดาลูกหนูยักษ์คาปิบาร่า ได้ฟังก่อนนอนเพื่อคลายเครียดในช่วงเที่ยง สร้างความประหลาดใจ และชื่นชอบให้สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมเป็นอย่างมาก และยังได้จัดทำอ่างอาบน้ำสำหรับเหล่าบรรดาลูกหนูยักษ์คาปิบาร่า ได้แช่น้ำเพื่อคลายร้อน นอกจากนั้นสวนสัตว์ขอนแก่น ยังมีการจัดกิจกรรมเดินขบวนพาเหรดหนูยักษ์คาปิบาร่า สร้างความตื่นเต้น สนุกสนาน และประทับใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมภายในสวนสัตว์ขอนแก่น

สวนสัตว์ขอนแก่นขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว เข้ามาเยี่ยมชมความน่ารักสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุด นักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น.

ข้อมูล https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230420130907689

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More