ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

การไฟฟ้านครหลวง ยืนยันยังไม่มีการปรับอัตราค่าไฟฟ้าในขณะนี้ ส่วนค่าไฟฟ้าแพงเพราะอากาศร้อนจัด

การไฟฟ้านครหลวง ยืนยันยังไม่มีการปรับอัตราค่าไฟฟ้าในขณะนี้ ส่วนค่าไฟฟ้าแพงเพราะอากาศร้อนจัด

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวถึงสาเหตุค่าไฟฟ้าแพงในช่วงเดือนเมษายนนี้ ว่า เป็นเพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้น หรืออากาศร้อนจัด ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศทำงานหนักเพิ่มมากขึ้นจึงกินไฟเพิ่มมากขึ้น พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นค่าไฟโดยการคำนวณยังเป็นอัตราเดิมตามที่คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นผู้กำหนด โดยการคำนวณค่าไฟแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักคือ ค่าพลังงานไฟฟ้า ค่าบริการ เช่น การอ่านหน่วยและการบริการต่างๆ และค่าเอฟที หรือค่าไฟฟ้าผันแปร ซึ่งค่าเอฟทีเดือนที่ผ่านมายังเป็นอัตราเดิม

สำหรับปริมาณความต้องการไฟฟ้าที่คาดว่าในช่วงฤดูร้อนจะเพิ่มมากขึ้นนั้น ในส่วนนี้การไฟฟ้าได้เตรียมพร้อมรองรับไว้แล้ว พร้อมขอให้ประชาชนตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ไฟฟ้าเพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ เช่น การล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ การตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 26 องศาเซลเซียส และเปิดพัดลมช่วยระบายอากาศ รวมทั้งขอให้ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพและไฟฟ้าลัดวงจรและมีการติดตั้งสายดินเพื่อป้องกันไฟรั่ว

สำหรับในส่วนของการไฟฟ้านครหลวง ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดกระแสไฟฟ้าและหม้อแปลงในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าการไฟฟ้านครหลวงดูแลอุปกรณ์จำหน่ายไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยของประชาชน สำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับไฟฟ้าสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ MEA Call Center 1130 หรือช่องทางโซเชียลมีเดียของการไฟฟ้านครหลวงได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230421090052968

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More