ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รามเกียรติ์ ตอนที่ 15 พาลีคืนนางมณโฑ

ทศกัณฐ์ เมื่อเสียนางมณโฑ ให้กับพาลีไปแล้วกลับมาถึงกรุงพิชัยลงกา ก็กลัดกลุ้มยิ่งนักพาลอาละอาดกับนางสนมกำนัล จนหลบหนีกันวุ่นวาย ทำให้กุมภกรรณ และภิเภกผู้เป็นน้อง ก็ถอนใจและปรึกษากันว่าควรทำอย่างไรดี จึงคิดได้ว่า ควรจะไปเชิญพระฤาษี โคบุตรผู้เป็นอาจารย์ของทศกัณฑ์มาแก้ไขเรื่องนี้ จึงสั่งเสนาอำมาตย์ยักษ์ ไปเชิญพระฤาษีโคบุตรมาที่พระราชวัง เมื่อพระฤาษีโคบุตรมาถึงทศกัณฑ์ก็ดีใจและเข้าไปปรึกษากับพระฤาษีโคบุตรผู้เป็นอาจารย์ และขอร้องให้ช่วย พระฤาษีโคบุตรได้ฟังดังนั้นก็ยิ้มและตอบไปว่า จงไปหาพระฤาษี อังคต ผู้เป็นอาจารย์ของพาลีอาจจะช่วยเรื่องนี้ได้

ทศกัณฑ์จึงรีบไปหาพระฤาษีอังคตทันที เมื่อไปถึงอาศรมของฤาษีอังคตแล้ว ก็เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ฟัง เมื่อพระฤาษีอังคตได้ฟังแล้วก็นึกคิดไปว่า การที่พาลีทำแบบนี้เป็นการไม่ถูกต้อง เพราะนางมณโฑ เป็นสิ่งที่พระอิศวรประทานมาให้กับทศกัณฑ์ การที่พาลีลักพาตัวไปจึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงคิดที่จะไปช่วยไกล่เกลี่ย ว่าแล้วก็เหาะไปนครขีดขินทันที

เมื่อไปถึงนครขีดขิน พาลีเห็นพระอาจารย์มาเยี่ยมก็ดีใจ และเข้าไปกราบด้วยความเคารพ และถามถามไถ่พระฤาษีอังคตไปว่า พระอาจารย์สบายดีหรือวันนี้คิดอย่างไรถึงได้มาเยี่ยมลูกศิษย์พระฤาษีอังคตตอบไปว่า ไม่ค่อยสบายใจ เพราะเจ้ายักษ์ทศกัณฑ์มันไปร้องให้คร่ำครวญขอให้ช่วยเหลือพานางมณโฑ ที่เจ้าชิงของมันมา พากลับไปหามัน และอธิบายเหตุผลกับพาลี และขอนางมณโฑเพื่อนำไปคืนแก่ทศกัณฑ์

เมื่อพาลีได้ฟังดังนั้นจึงนึกไปว่า อันนางมณโฑ สวยงามขนาดนี้ยากนักที่จะหาได้อีก แต่ก็เมื่อพระอาจารย์ขอก็จะส่งให้ แต่บอกไปว่านางมณโฑนี้ตั้งครรภ์ได้ กึ่งปีแล้ว ถ้าจะคืน ก็รักลูกในท้องที่เป็นพญาวานร จะไปปะปนกับวงศ์ยักษ์ จึงไม่สามารถทำได้

พระฤาษีอังคต จึงบอกแก่พาลีไปว่าเรื่องนี้ไม่ยาก ข้าจะจัดการนำลูกในท้องของนางมณโฑ ไปใส่ท้องแพะไว้ให้ ว่าแล้วก็ให้พาลีไปเรียกนางมณโฑออกมา เมื่อนางมณโฑออกมาได้ทราบความว่าต้องถูกไปคืนกับทศกัณฑ์ ก็เสียใจและเป็นลมสลบไป พระฤาษีอังคตเห็นดังนั้น ก็ขอตรีสุรกานต์ อาวุธประจำกายของพาลี พาลีก็ส่งให้ พระฤาษอังคตจึงให้ ตรีสุรกานต์แหวะท้องนางมณโฑ โดยใช้พระเวทย์ฤทธิ์ แล้วนำลูกในท้องออกมา ใส่ในท้องแพะแล้วร่ายพระเวทย์เป่าไป ด้วยอำนาจของคาถาพระเวทย์ ทำให้แผลที่ท้องของนางมณโฑหายไปหมดสิ้น

จากนั้นพระฤาษีอังคต จึงนำนางมณโฑ กลับไปที่อาศรมที่บำเพ็ญ ซึ่งทศกัณฑ์รออยู่ และมอบนางมณโฑให้กับทศกัณฑ์ เมื่อได้นางแล้วทศกัณฑ์ก็ดีใจยิ่งนัก ขอบคุณฤาษีอังคต และกราบลา กลับไปยังกรุงลงกา

เมื่อไปถึงกรุงลงกาแล้ว ก็เกี้ยวนางมณโฑและคร่ำครวญ ถึงความในใจ นางมณโฑจึงเห็นใจในความตั้งใจของทศกัณฑ์ และยอมเป็นภริยา ของทศกัณฑ์

เมื่อนั้น โฉมนางมณโฑมารศรี
ได้ร่วมรสทศพักตร์อสุรี เทวีพิศวาสจะขาดใจ
ลืมองค์พญาพานรินทร์ ลืมพิชัยขีดขินกรุงใหญ่
ลืมทั้งโอรสยศไกร ลืมฝูงนางในกำนัล
เพลิดเพลินด้วยสมบัติพัสถาน แสนสำราญเป็นสุขเกษมสันต์
เฟี้ยมเฝ้าประดิพัทธ์ผูกพัน กับองค์ทศกัณฐ์สามี ฯ