ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รามเกียรติ์ตอนที่ 19 ทศกัณฑ์เสพนางเทพธิดาบนสวรรค์

ที่เมืองขีดขิน หนุมานเมื่อมาอยู่กับ พาลีและสุครีพ ผู้เป็นน้า, ก็ช่วยราชการงานเมืองเป็นอย่างดี, วันหนึ่งหนุมานคิดอยากจะไป รักษาศีลในป่า, จึงเข้าไปหาพาลี เพื่อบอกให้ทราบ พาลีเห็นหนุมานผู้เป็นหลาน จะไปบำเพ็ญศีลภาวนาในป่าก็ดีใจ, แล้วก็สวมกอดลาด้วยความรักฉันน้าหลาน, และให้พรว่าขอให้สำเร็จดั่งที่ใจหวังไว้, และหากเสร็จแล้วให้รีบกลับมา, เพื่อมาช่วยดูแลเมืองขีดขินต่อไป, หนุมานลาพาลีแล้วก็เหาะเข้าไปในป่า กัทลีวัน, หาที่เหมาะสมใต้ต้นหว้าใหญ่แล้วก็นั่งบำเพ็ญภาวนาที่นั้น

ฝ่ายทศกัณฑ์ เสวย สุขอยู่ในกรุงลงกากับฝูงบริวารสนมกำนัล, แต่ก็รู้สึกไม่อิ่มพอในรส กามคุณ จึงมีจิตคิดอยากใคร่เสพนางเทพธิดาบนสวรรค์, ว่าแล้วก็เหาะขึ้นไปบนสวรรค์ เมื่อถึงสวรรค์แล้วก็แปลงกายเป็นเทพบุตรหนุ่มรูปงาม, แล้วเข้าไปวิมานของนางเทพธิดาเที่ยว เสพสมกับนางเทพธิดา ต่างๆเป็นเวลาถึง 7 วัน .

ฝ่ายนางมณโฑเมื่อไม่เห็นทศกัณฑ์ผู้เป็นสามี ก็อาลัยหา,อยากทราบว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร, จึงปรึกษากับเสนาอำมาตยฺ์ยักษ์, เสนาอำมาตยฺ์ จึงได้ให้คำแนะนำว่า ขอให้พระนางใช้ บุษบกแก้ว, ของสหมลิวัน ที่ให้ไว้กับท้าวจตุรพักตร์ ผู้เป็นปู่ของทศกัณฑ์, เป็นเครื่องเสี่ยงทาย หากหญิงใดขึ้นนั่งแล้ว บุษบกไม่เคลื่อนแสดงว่า, สามีของหญิงนั้นได้ตายไปแล้ว, แต่หากบุษบกนั้นลอยขึ้นไปแสดงว่าสามีของนางผู้นั้นยังมีชีวิตอยู่, นางมณโฑได้ฟังดังนั้นก็ขึ้นไปนั่งบนบุษบกแก้ว, แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ปรากฏว่า บุษบก แก้ว ลอยขึ้นไปวนรอบเมืองแล้วกลับลงมา, ทำให้นางมณโฑและฝูงนางกำนัลต่างดีใจเป็นยิ่งนัก

ทศกัณฑ์ เมื่อแปลงกายไป เสพราคะ กับนางฟ้าแล้ว ก็ยังไม่พอใจ, ยังแปลงไปเป็นปลา แล้วไปเสพกามกับนางปลา จนเกิดบุตรี ชื่อ นางสุพรรณมัจฉา, ยังไม่หยุดอยู่เท่านั้นทศกัณฑ์ยังแปลงเป็นพญาช้าง ไปเสพราคะกับ นางช้าง , เกิดบุตรชายอีกถึงสองคน ได้แก่ กิริธร และ กิริวัน ส่วนนางมณโฑ ก็มีลูกให้ทศกัณฑ์คนหนึ่ง ชื่อว่า รณพักตร์.