ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รามเกียรติ์ ตอนที่ 18 ทศกัณฑ์ชิงบุษบกแก้วจากกุเรปัน

ครั้งหนึ่ง กุเรปัน พญายักษ์ พี่ชายของทศกัณฑ์ผู้ได้รับบุษบกแก้วจากพระราชบิดา คือท้าวลัสเตียน ได้เข้าไปเฝ้าพระอิศวรที่เขาไกรลาส เมื่อไปถึงแล้วพระอิศวรเข้าฌานอยู่ ขุนยักษ์เลยถือโอกาสเที่ยวเล่น ชมสวนสวรรค์อยู่ที่เชิงเขาไกรลาสอย่างเพลิดเพลินเจริญใจ

ฝ่ายทศกัณฑ์ผู้เป็นน้อง เมื่อถอดดวงจิตฝากพระฤาษีโคบุตรอยู่เป็นอาจารย์แล้วก็มีจิตคิด อิจฉาในพี่ชาย ที่พระบิดายกบุษบกแก้วให้ จึงคิดที่จะชิงมาเป็นของตนว่าแล้วก็จับพระแสง เหาะขึ้นไปหากุเรปัน ที่เชิงเขาไกรลาส

เมื่อไปถึงทศกัณฑ์ก็เจรจาขอบุษบกแก้วกับกุเรปัน เมื่อกุเรปันได้ฟังก็โกรธต่อว่าทศกัณฑ์ว่าโลภมาก ตัวเองก็สมบัติมากมายแล้วยังไม่พอใจ ยังมาบังอาจดูหมิ่นผู้ใหญ่ ว่าแล้วพญายักษ์ทั้งสองก็เข้าต่อสู้สัปประยุทธ์กันทันที กุเรปันใช้กระบองตีทศกัณฑ์ ทศกัณฑ์ก็จับและชิงกระบองจากมือ กุเรปันได้ จึงใช้กระบองนั้นตีไปถูกกุเรปันเลือดโทรมกาย เมื่อกุเรปันได้รับบาดเจ็บจึง หนีขึ้นไปยังไกรลาสวิมานที่ประทับพระอิศวร ที่ประทับอยู่แล้วร้องขอให้พระอิศวรช่วย พระอิศวรลืมตาออกจากฌาน ดูเห็นทศกัณฑ์วิ่งไล่ กุเรปันอยู่ที่ประทับ จึงโกรธ ถอดงาช้าง ขว้างไปปักอกทศกัณฑ์ ทศกัณฑ์เมื่อถูกงาช้างปักอก ก็ได้รับความเจ็บปวดถอดออกยังไงก็ถอดไม่ได้ จึงเหาะหนีกลับไปยังกรุงลงกา

เมื่อถึงกรุงลงกา จึงสั่งให้เสนายักษ์รีบไปเชิญพระวิษณุกรรมมาช่วย ตัดงาช้างออก เมื่อพระวิษณุกรรมมาถึง ทศกัณฑ์ก็ขอร้องให้ช่วย พระวิษณุกรรมจึงก็ใช้เลื่อยตัดงาช้างออกและปิดแผลที่หน้าอกให้ทศกัณฑ์ แล้วก็เหาะกลับไปยังวิมาน.