ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รามเกียรติ์ ตอนที่ 27 ท้าวทศรถปราบปทูตทันตยักษ์

พญายักษ์ ปทูตทันต เป็นยักษ์ที่อาศัยอยู่ในถ้ำแก้วมณี มีชื่อว่า ถ้ำสุรกานต์ มีฤทธิ์มาก เป็นที่ขนานนามไปทั่ว แต่เที่ยวราวีผู้อื่น แม้เหล่าพญานาค และฤาษีชีไพรผู้ทรงฤทธิ์ก็สู้ไม่ได้ วันหนึ่ง ปทูตทันต คิดกำเริบอยากได้สมบัติของเทวดา และ ไปชื่นชมนางอัปสรสวรรค์ และถ้าเป็นไปได้จะไปฆ่าพระอินทร์เสีย ว่าแล้วก็เหาะขึ้นไปบนสวรรค์ชั้นดาวดึงค์ เห็นหมู่นางฟ้าเทวดา ขุนยักษ์ก็เข้าไล่ราวี นางฟ้าเทวาต่างแตกตื่น แล้วรีบขึ้นไปเฝ้าพระอินทร์

เมื่อพระอินทร์ได้ทราบเรื่อง ก็คิดว่าแม้ใช้พระขรรค์ไปสังหารเจ้ายักษ์ตัวนี้ จะเป็นการไม่คู่ควร ควรจะไปเชิญท้าวทศรถแห่งกรุงอโยธยามาปราบจึงจะเป็นการดี ว่าแล้วก็ให้ มาตุลีเทพบุตรเหาะไปยังกรุงอโยธยา เพื่อแจ้งเรื่องให้กับท้าวทศรถได้ทราบ ท้าวทศรถก็เตรียมตัวขึ้นไปปราบ โดยนางไกยเกษีพระมเหษี ได้ขอติดตามไปด้วย ว่าแล้วท้าวทศรถ ก็ขึ้นราชรถเดินทางไปสวรรค์

เมื่อราชรถถึงสวรรค์ พบปทูตทันต อยู่ในสวนแก้วมาลี เมื่อปทูตทันต เห็นท้าวทศรถ ก็ด่าท้าทายกัน เสร็จแล้ว ทั้งสองก็เข้าต่อสู้กัน สู้กันได้ไปพักใหญ่ ปทูตทันตก็ขว้างกระบอง ไปด้วยกำลังของฤทธิ์ เสียงดังเหมือนฟ้าฟาด บังเกิดเปลวเพลิงพิษ ท้าวทศรถเห็นดังนั้นก็ขว้างพระขรรค์ออกไป เสียงดังเหมือนลม บังเกิดเป็นฝนห่าใหญ่ดับไฟนั้น แล้วท้าวทศรถก็ได้ทำลายกระบองของปทูตทันตยักษ์ ไปเสีย ปทูตทันตเห็นดังนั้นจึงจับศรโมลีแผลงออกไป เสียงดังสนั่นเหมือนสายฟ้า ถูกรถของท้าวทศรถ จนเพลาขาด นางไกยเกษีเห็นดังนั้น จึงเอาแขนสอดเป็นเพลารถแทน ท้าวทศรถจึงได้ใช้พระขรรค์ขว้างไปที่ปทูตทันต ทำให้ปทูตทันต ตายในทันที

เมื่อสังหารยักษ์ได้แล้วท้าวทศรถก็เห็นพระมเหษี เอาแขนสอดเป็นดุมไว้จึงถามว่า ทำไมถึงทำเช่นนั้น นางไกยเกษีจึงตอบไปว่าเพลารถหัก กลัวพระองค์จะปราชัยจึงเอาแขนสอดไว้แทน ท้าวทศรถได้ฟังดังนั้นก็ปลื้มใจยิ่งนัก ที่ได้มเหษีมีดี

เมื่อได้รับชัยชนะแล้ว พระอินทร์และเหล่าเทวดานางฟ้าต่างมีความยินดีและเฉลิมฉลองชัยให้กับท้าวทศรถโดยการประโคมระบำรำฟ้อน เป็นที่ครื้นเครง พระอินทร์เรียกท้าวทศรถเข้าเฝ้าและกล่าวยกย่อง เสร็จแล้วท้าวทศรถก็เสด็จกลับนครอโยธยา.