ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รามเกียรติ์ ตอนที่ 16 กำเนิดองคต

เมื่อครั้งที่พระฤาษีอังคตได้นำลูกของพาลีที่เกิดแต่นางมณโฑ ใส่ไว้ในท้อง แพะ, ด้วยอำนาจของพระเวทย์คาถา, และเมื่อถึงกำหนดคลอด, พระฤาษีจึงได้เหาะมาที่กรุงขีดขิน และสั่งให้พาลีนำแม่แพะ มาแล้วทำไสยเวทย์พิธี, ใช้มีด พระฤาษีแหวะท้องนางแพะ และนำพระกุมารออกมาวางในพานทอง, เมื่อพระกุมารออกมาแล้วทุกคนต่างดีใจ ชื่นชมยินดี, และนำพระกุมารออกไปชำระร่างกาย และนำไปวางไว้ที่รับรอง, พระฤาษีอังคตจึงตั้งชื่อให้ว่า องคต, พาลีและเหล่าเสนาอำมาตย์และไพร่ฟ้ากรุงขีดขินก็มีความยินดีปรีดายิ่งนัก, เมื่อองคตกุมารกำเนิดมาแล้ว, ก็เป็นที่รักของพาลีและนางดารา, ชายาของพาลี ก็รักองคตเหมือนลูกแท้ๆ,

เมื่อองคตมีอายุได้ 15 ปี พาลีเห็นว่า ควรทำพิธีสรงน้ำให้แก่ราชกุมาร, จึงสั่งให้เสนาอำมาตย์ไปเตรียมการทำพิธีสรงน้ำที่แม่น้ำยมนา,

และให้โหราจารย์ดูฤกษ์ชัย และทำนายทายทักเหตุการณ์ว่าจะเป็นอย่างไร, โหราจารย์ได้ตรวจดูแล้ว จึงทูลพญาพาลีว่าอีกสามวันจะเป็นฤกษ์ดีที่จะทำพิธี, และจะมีเหตุการณ์ร้าย จะมีศัตรูมารบกวน ต้องต่อสู้กันแต่สุดท้ายจะจับตัวได้, จากนั้นพาลีจึงได้สั่งให้เหล่าเสนาอำมาตย์ไปจัดเตรียมจัดทำสถานที่ เพื่อเตรียมทำพิธี

ขณะนั้นทศกัณฑ์ทราบว่าพาลีจะทำพิธีสรงน้ำให้องคต, จึงคิดว่าองคตนี้เป็นลูกชู้ ที่สร้างความอับอายให้กับตน, จึงคิดที่จะไปฆ่าเสีย, ว่าแล้วก็เหาะไปยังแม่น้ำยมนา และแปลงกายเป็นปูใหญ่ คลานลงไปใต้ท้องน้ำ,

เมื่อพาลีมาถึงแม่น้ำยมนา พร้อมด้วยเสนาอำมาตย์, จึงสั่งให้ทหารลิงไปสำรวจทั่วแม่น้ำยมนา ว่ามีอันตรายใดๆอยู่หรือไม่, เมื่อเหล่าเสนาทหารลิงลงไปสำรวจใต้น้ำพบพญาปูใหญ่, ก็เข้าต่อสู้ พญาปูทศกัณฑ์แต่ทหารลิงสู้ไม่ได้จึงรีบขึ้นมารายงานพาลี, เมื่อพาลีได้ทราบดังนั้นจึงรีบรุดลงไป, พบปูใหญ่จึงได้เข้าต่อสู้ เมื่อทศกัณฑ์เห็นพาลีก็ ตกใจ กลายกลับร่างเป็นพญายักษ์, และเข้าต่อสู้กับพาลีในน้ำ, เสียงต่อสู้ดังสนั่นหวั่นไหว เมื่อต่อสู้ไปได้สักพักหนึ่งทศกัณฑ์ก็ถอยกำลัง, อันด้วย พรวิเศษของพระอิศวรที่มอบไว้ให้กับพาลี, ทศกัณฑ์จึงเสียท่าแพ้แก่พาลี และถูกพาลีจับได้

เมื่อพาลีชนะแล้วก็ทำการมัดทศกัณฑ์ไว้ด้วยโซ่ใหญ่, เมื่อพาลีจับทศกัณฑ์ มาได้แล้วก็แกล้งโดยให้กลับร่างเป็นปูแล้ว ล่ามโซ่ให้องคต เล่นเป็นเวลา 7 วัน, เมื่อเห็นว่าทศกัณฑ์ซูบผอมอดอยาก จึงมีเมตตาปล่อยกลับกรุงลงกาไป.