ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รามเกียรติ์ ตอนที่ 22 รณพักตร์บุกสวรรค์

อยู่มาวันหนึ่ง ทศกัณฑ์ พญายักษ์ผู้ปกครอง กรุงลงกา, คิดนึกไปว่า ตัวเรานี้เป็นที่ยำเกรงไปทั่วทั้งไตรภพ ไม่มีใครมาต่อกรได้, แต่องค์พระอินทร์ ไม่เกรงกลัวเพราะมีจักร แก้ว ที่พระอิศวรมอบไว้ให้, อันลูกเรารณพักตร์ ก็ได้พระเวทย์กับ ศรวิเศษมาเหมือนกัน, ควรจะยกกำลังขึ้นไปยังสวรรค์เพื่อให้เป็นที่ยำเกรงไปทั่ว,

คิดดังนั้นทศกัณฑ์จึงได้เรียก รณพักตร์ เข้ามาเฝ้าและบอกให้รณพักตร์ยกกำลังไปบุก สวรรค์, รณพักตร์ก็ยินดีและจัดเตรียมกองทัพยักษ์โดยให้เสนาอำมาดย์ยักษ์ ทั้งหลายคุมปีกซ้ายขวา ทั้งกองหน้าและกองหลัง, โดยตัวเองทรงช้าง สกลจักรอัคระ คะเชนทร์ มีลักษณะสูงใหญ่ร้ายกาจ ห้าวหาญลำพองยิ่งนัก, แล้วก็ยกขบวนขึ้นไปบนสวรรค์ เพื่อรบกับพระอินทร์ผู้เป็นใหญ่ในสรวงสวรรค์

เมื่อถึงเขายุคลธร ก็หยุดกองทัพไว้แล้วดูท่าทีว่าพระอินทร์จะว่าอย่างไร, เมื่อนางฟ้าเทวดาเห็นรณพักตร์ยกพลขึ้นไป ถึงภิภพเมืองฟ้าก็ตกใจ, รีบออกจากวิมานแล้วรีบไปเฝ้าองค์พระอินทร์

เมื่อพระอินทร์ได้ทราบข่าว ว่ารณพักตร์ยกทัพมา เพื่อรุกรานสวรรค์, ก็โกรธและ สั่ง ให้มาตุลีเทวบุตรรีบจัดกองทัพไปปราบ, เมื่อมาตุลีเทวบุตรได้รับคำสั่งแล้วก็รีบจัดกองทัพ มีพระพิรุณคุมปีกขวา, พระพายคุมปีกซ้าย ท้าวอัศกัณฐ์เป็นยกกะบัตร, พระวิษณุกรรมถือธงชัย, โดยจัดเทวดากองละแสนโกฎ ส่งเสียงโห่ร้องดังสนั่นหวั่นไหว, แล้วพระอินทร์ก็ทรงพิชัยราชรถ, นำกองทัพออกไปเผชิญหน้ากับรณพักตร์

เมื่อรณพักตร์เห็นพระอินทร์ยกทัพลงมา, ก็ขับพญาช้างออกไปพูดท้าทายพระอินทร์, เมื่อพระอินทร์ได้ฟัง ก็ตอบกลับไปว่า ตัวมึงนี้ช่างอหังการ์หยาบช้า, มาบังอาจ ท้าทาย ตัวกู ผู้เป็นใหญ่ในสวรรค์

ว่าแล้วทั้งสองทัพก็ยกทัพเข้าต่อสู้กัน, ต่างพุ่งศาสตราวุธ เข้าใส่กัน พระกาลขับหมู่เทวาวิชาธร, เข้าไปประหัตประหารเหล่ายักษ์ ทำให้ฝ่ายยักษ์ ถอยร่นไปถึงหน้าช้างของรณพักตร์, รณพักตร์ก็ไสช้างเข้าไล่แทงเหล่าเทวดา, ทำให้เทวดาถอยร่นไป

พระอินทร์เห็นดังนั้น ก็ขว้างจักร แก้ว ออกไป, เกิดเป็นไฟกรดล้อมพญาช้าง ทำให้เหล่าเสนาทหารยักษ์ แตกกันไปทุกทิศ, รณพักตร์เห็นดังนั้นก็ชักศร วิษณุปานัม ที่พระนารายณ์มอบให้, พาดสายแล้วยิงออกไปทำให้เกิดแผ่นดินไหว, เสียงดังสนั่นไปทั่ว ,อากาศก็มืดครึ้มลงและบันดาลให้ฝนตกลงมาดับเพลิงได้ทั้งหมด

เมื่อพระอินทร์เห็นดังนั้นจึงได้ใช้ตรีศูรย์, ขว้างออกไป, เสียงดั่งสนั่นหวั่นไหว, มืดไปทั่วทุกทิศ, เกิดเป็นตาข่ายเพชร ล้อมพญาช้างที่รณพักตร์ขี่อยู่, รณพักตร์เห็นดังนั้นจึงได้ ชักศรนาคบาศ, อาราธนาแล้วยิงออกไป, เสียงดังเหมือนสายฟ้า, ทำให้ตาข่ายเพชรขาดไม่เหลือ, แล้วศรนาคบาศก็กลายเป็นพญานาค, ไล่พ่นพิษ เมื่อพระอินทร์เห็น พญานาค และเข้ามาใกล้, ก็ตกใจและเหล่าเทวดาก็ แตกหนี, แม้แต่มาตุลีผู้เป็นแม่ทัพก็รีบหนีเข้ากลีบเมฆไป, พระอินทร์ลืมหยิบจักรแก้วที่ขว้างออกไป, รีบเสด็จหนีไปในทันที

รณพักตร์เห็นดังนั้นก็ไม่ได้ตามไปตี, แต่ก็เก็บจักรแก้วที่เป็นอาวุธของพระอินทร์ แล้วยกทัพกลับกรุงลงกาไป, เมื่อถึงกรุงพิชัยลงกา ทศกัณฑ์ทราบว่ารณพักตร์รบชนะพระอินทร์ก็มีความดีใจ, แล้วเปลี่ยนชื่อ ให้กับรณพักตร์ใหม่ว่า อินทรชิต, ซึ่งแปลว่า ผู้ชนะพระอินทร์.