ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

รามเกียรติ์ ตอนที่ 23 กำเนิดทรพา ทรพี

วันหนึ่ง นางมาลีผู้เป็นข้ารองบาทรับใช้พระอิศวรที่เขาไกรลาส ได้ลงไปเก็บดอกไม้ในสวนอุทยานสวรรค์ ยักษ์นนทกาล เป็นนายทวารเฝ้ากำแพงชั้นใน ทำหน้าที่เฝ้ากำแพงมาถึงหมื่นปี ไม่เคยรู้รสสตรี เห็นนางมาลีผู้เป็นข้าบาทพระอิศวรลงไปเก็บดอกไม้ทุกวัน ด้วยความที่นางมาลีมีรูปกายที่อ้อนแอ้นสวยงาม จึงมีจิตคิดเสน่หา ว่าแล้วก็เดินตามนางมาลีไป เมื่อถึงสวนอุทยาน นนทกาลก็เข้าซ่อนในต้นไทรใหญ่เห็นนางมาลี นั่งกรองมาลัยอยู่ ก็หยิบดอกไม้แล้วทิ้งไปที่ตัวนางลีเพื่อหยอกล้อ นางมาลีก็ตกใจเห็นยักษ์นนทกาล ก็โกรธแค้นรีบหยิบดอกไม้นั้นรีบไปเข้าเฝ้าพระอิศวร เมื่อถึงที่ประทับ ก็ฟ้องกล่าวโทษนนทกาล พระอิศวรได้ฟังก็โกรธรีบเรียกตัว นนทกาลมาเข้าเฝ้า พระอิศวรจึงต่อว่า ยักษ์นนทกาลเกิดความเกรงกลัวและขอให้พระอิศวรไว้โทษ

พระอิศวรจึงสาปด้วยวาจาสิทธิให้ ยักษ์นนทกาลให้ไปเป็นพญาควายอยู่ในป่า ให้ชื่อว่า ทรพา แล้เมื่อมีบุตรชายชื่อทรพี ให้ทรพีเป็นผู้พลาญชีวิตให้บรรลัย จึงจะพ้นชาติควาย และให้กลับมาเป็นนายทวาร ที่เขาไกรลาสดังเดิม ว่าแล้วก็ไล่นนทกาลไป

นนทกาลเพื่อออกจากเขาไกรลาสแล้ว ก็ได้ไปที่ที่ป่าหิมวันต์ แล้วแปลงกายเป็นพญาควายสูงใหญ่ กายมีเผือก มีใจพาลหยาบคาย ร้ายกาจ มีบริวารเป็นนางควาย 5000 ตัว และทรพาจะหมั่นตรวจดู หากนางควายบริวารใด เกิดลูกเป็นตัวผู้หรือเป็นชาย ก็จะฆ่าเสีย อยู่มาวันหนึ่ง นางนิลากาสร นางควายบริวารเกิดตั้งท้อง มีจิตคิดกลัวทรพา จึงได้หนีออกจากฝูง และไปซ่อนในถ้ำใหญ่ ชื่อ ถ้ำแก้วสุรกานต์ ได้ฤกษ์จึงคลอดควายตัวผู้ออกมา ดูองอาจแกล้วกล้า มีข้อกำลังมหึมา นางควายให้นมลูกและพร่ำบ่นกับลูกว่า แม่คงอยู่กับลูกไม่ได้ เพราะถ้าหากพ่อของเจ้ารู้จะตายกันทั้งหมด แล้วเล่าเรื่องให้ฟัง แล้วนางควายนิลากาสร ก็ได้ฝากฝังเทวดาให้ดูแล เมื่อเทวดาได้ยินคำสั่งเสียนางควาย ก็มีจิตคิดสงสาร จึงชวนกันเข้ารักษาเขา และเท้าทั้งสี่ของลูกควายนั้น และตั้งชื่อให้ว่าทรพี.