ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

นายกสมาคมนัธุกิจมุสลิมปัตตานี เผย อุมเราะห์ ไทย – ซาอุฯ ราคา 29,500 บาทไปได้แล้ว หลังนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ สานสัมพันธ์

นายกสมาคมนัธุกิจมุสลิมปัตตานี เผย อุมเราะห์ ไทย – ซาอุฯ ราคา 29,500 บาทไปได้แล้ว หลังนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ สานสัมพันธ์

ภายหลังจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สานสัมพันธ์ ไทยสาอุ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ ภาคธุรกิจ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ ราคาอุมเราะห์ ถูกลง หลังจากมีสายการบินซาอุดิอาระเบีย ไทย สามารถบินตรงซาอุฯได้แล้ว

นาย อิสมาแอ แวมุสตอฟา นายกสมาคมนักธุระกิจมุสลิมปัตตานี และ ประธานหอการค้าไทยฟาตอนี – สาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ความสัมพันธ์ ระหว่างรัฐบาล ไทย ซาอุดิอาระเบีย 30 ปี ที่มีปัญหา แต่ด้วยความสามารค รัฐบาลยุคนี้ ภายใต้การนำโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถสานสัมพันธ์ กลับคืนมาต่อเป็นนิมิตหมายอันดี หลังจากกรณี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปซาอุดิอาระเบีย เป็นที่มา ศอ.บต. จัดประชุม วันที่ 23 ก.พ. ที่ มหาวิทยาลัยฟาตอนี สิ่งที่ เห็นชัดถึงความก้าวหน้า คือ การที่มีสายการบิน “Saudia Airlines” เที่ยวบิน SV846 จากเมืองเจดดาห์ – กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย สามารถบินตรง ไทยซาอุฯ ได้แล้ววันนี้ อีกทั้งยัง ได้มีการประสานงาน ในส่วนของผู้ประกอบการบางราย สามารถ ออกวีซ่าเองได้แล้ว ซึ่งบ้านเราอยู่ที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี สามารถออกวีซ่า วันเดียวรู้ผลทันที

การทำวีซ่าวันนี้จ่ายเงิน ทางบริษัทต้องมีคำตอบให้ได้เลย ในฐานะที่เป็นโอกาส ประธานหอการ ประธานหอการค้าไทยฟาตอนี – ซาอุดิอาระเบีย ได้ประสานกับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะนักธุรกิจ ไม่ต้องมีแพ็คแกจ 15 วันก็สามารถไปซาอุฯได้แล้ว อย่างน้อยไป 5 วัน ก็ไปได้แล้ว ไปทำอุมเราะห์ ครั้งหนึ่ง แล้วไปติดต่อธุรกิจ สมาชิก 1-4 คนก็ไปได้ แถมทุกวันนี้ราคาก็ถูกลงแล้ว แต่ถ้าจะไปแบบอุมเราะห์ปกติก็ไม่เป็นไรไปได้ เช่น วันนี้ ไปเราสามารถเลือกไป 15 วัน 12 คืน ถ้าไป 1-4 คน ราคาจะอยุ่ที่ 33,500 บาท ถ้ามีสมาชิกไป 5-10 คน ราคา 30,700 บาท ถ้าสมาชิก 11 – 47 คน ราคา 29,500 บาท ราคานี้รวม ที่พักที่เมืองมักกะฮ์ (นาดา อัล ดียาฟะ ) ที่เมืองมาดีนะห์ (การอม อัล ฟัดลี) ที่พักสามดาว หรือเทียบเท่า รวมทั้ง ค่ารถ และ ค่าวีซ่า หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ติดต่อได้ที่ 081-896264 , 088-7882546 มีคำตอบให้แน่อน

ทั้งนี้ อุมเราะห์ในอดีต กับอุมเราะห์ ทุกวันนี้ มันต่างกันแล้ว ซึ่งอุมเราะห์ ในอดีตจะไม่ค่อยมีระบบ ไม่มีการจองรถและที่พักล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาก็จะทำให้ จะต้องรอ บางครั้ง รอนานถึงครึ่งวัน ก็ยังไม่สามารถหารถได้ ทำให้เสียเวลาและเป็นปัญหา วันนี้ก็ต้องขอคุณรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ด้วยอย่างยิ่งที่เห็นความสำคัญและสามารถพัฒนา เพื่อเกิดความสะดวกและทันยุคสมัย วันนี้ กระทรวงฮัจย์ บังคับเลย ว่า ทุกคนที่จะออกวีซ่า จะต้องจ่าย ค่ารถ ค่าที่พัก ที่เมืองมักกะห์ เมืองมาดีนะ ไม่งันวีซ่าไม่ออก สรุปคือ วันนี้ ทุกคนทีมีวีซ่าในมือแล้ว หมายถึง มีรถมีที่พักเรียบร้อย ไม่ต้องนอนใต้สะพานเหมือนอดีตแน่นอน

ที่สำคัญ สมาชิกก็ไม่จำเป็นที่จะต้อง ไปกันเป็นหมูเป็นคณะ เมื่อก่อน ถ้าสมาชิกไม่ถึง 10-20 คน ไม่สามารถไปได้แน่นอน แต่ทุกวันนี้ มีสมาชิก 1-4 คน ก็ไปได้แล้ว แถมราคาไม่แพงอย่างที่คิด หลังรอมฎอนนี้ มีเงิน 5 หมื่นบาทก็ไปทำอุมเราะห์ได้แล้ว

สิ่งเหล่านี้ นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี ซาอุดิอาระเบีย ได้จัดระบบอุมเราะห์ได้ยอดเยี่ยมมาก วันนี้คนจะไปอุมเราะห์หรือฮัจย์ สามรถอ่อนไลน์ได้หมด เพราะความสัมพันธ์ภาคธุรกิจ มีมายาวนาน อย่างผมเองทำธุรกิจฮัจย์ อุมเราะห์ มากนาน 20 ปี ครั้งหนึ่ง เคยเป็นนายกสมาคมผู้ประกอบการฮัจย์ ภาคใต้ และมีโอกาส ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมกับ ดร.อิมรอน มะลูลีน ซึ่งขณะนั้นทางซาอุดีอาระเบีย ให้ความสำคัญ แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไม่ค่อยดี แต่ความสัมพันธ์ ฮัจย์ อุมเราะห์ เขาให้ความสำคัญมาก มาโดยตลอด เขาจะมีการเชิญตัวแทน จากทุกประเทศ ไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ไปร่วมเจรจา เตรียมความพร้อม ฮัจย์ และอุมเราะห์ การต้อนรับทุกอย่างเป็นอะไรที่ให้ความสำคัญมาตลอด ถึงแม้ความสัมพันธ์ รัฐบาลหยุดชะงัด แต่ความสัมพันธ์ ตรงนี้มีมาตลอด

อยากบอกว่าวันนี้ภาคธุรกิจ อุมเราะห์ ฮัจย์ มีการใช้แอบัสลำใหญ่ เพราะการเตรียมความพร้อมให้กับ คนจำนวนมากที่จะเดินทางไปซาอุฯ มีสายการบินตรงไทยซาอุฯ ทำให้ ทุกคนสามารถเลือกจองตั๋วเองได้โดยไม่ต้องรอผู้ประกอบการ การ เปิดเส้นทางสายการบิน ไทย ซาอุดิอาระเบีย ทำให้ราคาถูกลง ทุกคนสามารถเลือกวันบินเอง ไปได้ทันที เกิดความสะดวก ให้กับพี่น้องทุกคน มีความคาดหวังว่า ภาคแรงงาน ไทย ซาอุฯ และภาคธุรกิจ เกิดการลงทุน และหวังว่าจะได้รับโอกาสดีๆอีกหลายๆด้าน จากความก้าวหน้า ของการสานสัมพันธ์มิตรไมตรี ที่ดีต่อกันตรงนี้

ข้อมูล 

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220415082700008

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More