ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง เร่งช่วยเหลือระบายน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง เร่งช่วยเหลือระบายน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า หลังเกิดฝนตกหนักถล่มพื้นที่ภาคใต้ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่จังหวัดต่างๆ อาทิ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ตรัง และจังหวัดปัตตานี จึงได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบจากน้ำท่วมขัง

โดยที่จังหวัดนครศรีธรรมราช บริเวณคลองท่าดีเกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองและพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช สำนักงานชลประทานที่ 15 ได้เปิดประตูระบายน้ำคลองคูพาย ประตูระบายน้ำคลองป่าเหล้า ประตูระบายน้ำคลองนครน้อย และประตูระบายน้ำคลองไม้เสียบ เร่งระบายน้ำและลดผลกระทบน้ำท่วมที่เกิดขึ้น พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 16 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

ด้านจังหวัดพัทลุง มีพื้นที่น้ำท่วม 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอป่าบอน และอำเภอควนขนุน โครงการชลประทานพัทลุง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ 1 เครื่อง บริเวณหมู่ 2 ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน เร่งระบายน้ำท่วมขัง

ส่วนที่จังหวัดสงขลา สำนักงานชลประทานที่ 16 ติดตั้งเครื่องจักรกลสูบน้ำส่งกำลังด้วยระบบไฮดรอลิก จำนวน 1 เครื่อง บริเวณซอยเพชรมาลัย 3 อำเภอหาดใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำออกจากเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ลงสู่คลองเตย

จังหวัดตรัง เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำ อำเภอย่านตาขาว และอำเภอปะเหลียน โครงการชลประทานตรัง ได้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้านอำเภอเมืองตรัง ติดตามโครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง หลังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดปัตตานี เกิดน้ำล้นตลิ่งในแม่น้ำปัตตานี ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอหนองจิก และอำเภอเมืองปัตตานี โครงการชลประทานปัตตานี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บริเวณโรงพยาบาลหนองจิก 2 เครื่อง โรงพยาบาลโคกโพธิ์ 1 เครื่อง พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า จํานวน 3 เครื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 18-20 ธันวาคมนี้ ภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กรมชลประทาน ได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่ เฝ้าระวังสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานแจ้งเตือนประชาชน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำหลาก พร้อมกันนี้ให้จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำ เพื่อให้สามารถนำไปช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที
ที่มา : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG221219094619272

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More