ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

จังหวัดบึงกาฬขอเชิญร่วมงานบวงสรวงพญานาค ไหว้ปู่อือลือ ปี 2566 ระหว่างวันที่ 22-24 ม.ค.66 สืบสานประเพณีโบราณ บุญเดือนสาม แผ่บารมีปู่อือลือ

จังหวัดบึงกาฬขอเชิญร่วมงานบวงสรวงพญานาค ไหว้ปู่อือลือ ปี 2566 ระหว่างวันที่ 22-24 ม.ค.66 สืบสานประเพณีโบราณ บุญเดือนสาม แผ่บารมีปู่อือลือ

จังหวัดบึงกาฬขอเชิญชวนร่วมงานบวงสรวงพญานาค ไหว้ปู่อือลือ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม 2566 ณ ตำหนักศาลเจ้าปู่อือลือนาคราช บ้านดอนกลาง หมู่ที่ 1 ตำบลบึงโขงหลง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ร่วมกันสืบสานประเพณีบุญเดือนสาม แผ่บารมีปู่อือลือให้กว้างไกลไพศาล สู่สายตาชาวโลก

พบกับกิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ขึ้นชื่อจังหวัดบึงกาฬจาก 8 อำเภอ 30 กลุ่มสินค้าชุมชนตลอด 3 วัน ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. โดยจะมีโซนสินค้าประเภทอาหารที่ทุกท่านสามารถเดินชิม ช้อป และนั่งพักผ่อนได้ ที่สำคัญมีจุด Check in สำหรับบันทึกภาพเป็นที่ระลึกสวยๆ มากมาย ทั้งนี้จะมีการสาธิตการทำขันหมากเบ็ง อัตลักษณ์ของบึงกาฬ เพื่อสืบสานประเพณีโบราณ นำขันธ์ 5 หรือขันหมากเบ็ง มาสักการะขอพรเจ้าปู่อือลือนั่นเอง

การจัดงานครั้งนี้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีสอดคล้องกับ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ตั้งเป้าหมายอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปี 2566 ให้กลับมาในอัตรา 80% ของปี 2562 และปีท่องเที่ยวไทย 2566 จะทำให้มั่นใจได้ว่าการท่องเที่ยวจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ จะกระตุ้นให้ประเทศไทยปี 2566 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว โดยจะส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกด้วย ในแนวคิด “ปีท่องเที่ยวไทย 2566” หรือ “Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters” เพื่อสร้างประสบการณ์การเดินทางที่มีความหมายและทรงคุณค่ากับนักท่องเที่ยว ด้วยการนำเสนอ Soft Power of Thailand

สำหรับจังหวัดบึงกาฬ มี Soft Power ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วนั่นก็คือ “คำว่า นาคา” ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้ยินคำนี้ จะนึกถึงถ้ำนาคา จังหวัดบึงกาฬเป็นอันดับแรกและความหมายของนาคา นั่นก็หมายถึง พญานาคราช ทำให้จังหวัดบึงกาฬ มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในนามนครนาคา ด้วยความเชื่อความศรัทธาสภาพพื้นที่ภูมิศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยว และประเพณีที่เกี่ยวข้องกับตำนานพญานาค ที่คนไทยให้ความนับถือ สักการะบูชา มาเนิ่นนาน อย่างเช่นประเพณีบุญเดือนสาม ของชาวอำเภอบึงโขงหลง ชาวจังหวัดบึงกาฬ ที่จะจัดพิธีบวงสรวงปู่อือลือนาคราช ประจำทุกปี และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวสายมูเตลู สายพญานาค และผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ต้องไม่พลาดที่จะมาเปิดประสบการณ์ชมประเพณีโบราณ และมาสักการะขอพร ขอโชคลาภจากพ่อปู่อือลือนาคราช อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ

กำหนดการ

วันที่ 22 มกราคม 2566 การแต่งกาย : ผ้าไทยพื้นถิ่นจังหวัดบึงกาฬ อวดโฉมความงามของแต่ละพื้นที่

เวลา 06.00 น. การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน OTOP

เวลา 13.00 น. พิธีเปิดโครงการส่งเสริมช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์อาชีพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (สินค้า OTOP)

เวลา 15.09 น. พิธีบวงสรวงพญานาค ไหว้ปู่อือลือ (ทางน้ำ) ณ บึงโขงหลงและเกาะดอนโพธิ์

เวลา 17.00 น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์ แด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ณ ตำหนักเจ้าปู่อือลือ

วันที่ 23 มกราคม 2566 การแต่งกาย : ผ้าไทยพื้นถิ่นจังหวัดบึงกาฬ อวดโฉมความงามของแต่ละพื้นที่ เวลา 06.30 น. ถวายภาชน์ข้าว เครื่องเสวยภาชน์ ขึ้น-ลง แด่องค์เจ้าปู่อือลือ

เวลา 08.00 น. ขบวนแห่พระรูปพระนามองค์เจ้าปู่อือลือ รอบบริเวณตำหนัก

เวลา 09.29 น. พิธีอัญเชิญพระรูปพระนามองค์เจ้าปู่อือลือขึ้นประทับตำหนักหลังใหม่ และอัญเชิญพระเจ้า 5 พระองค์ขึ้นประดิษฐาน พิธีบวงสรวงถวายเครื่องสักการะบูชาองค์เจ้าปู่อือลือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระกัลยาณมิตรบริวาร

วันที่ 24 มกราคม 2566 (ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3) การแต่งกาย : ผ้าไทยประจำจังหวัดบึงกาฬ ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

เวลา 06.00 น. ถวายภาชน์ข้าว เครื่องเสวยภาชน์ ขึ้น-ลง แด่องค์เจ้าปู่อือลือ

เวลา 08.29 น. พิธีบวงสรวงถวายเครื่องสักการะบูชาองค์เจ้าปู่อือลือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระกัลยาณมิตรบริวาร

เวลา 10.00 น. ชมการแสดง รำบวงสรวงถวายองค์เจ้าปู่อือลือ จากคณะนางรำของชุมชน และคณะนางรำจากโรงเรียนบึงโขงหลงวิทยาคม

เวลา 11.00 น. พิธีลาเครื่องบวงสรวง และนำไปเป็นอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ร่วมพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคล

ข้อมูล 

 

Credit : ข่าวประชาสัมพันธ์กรมประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร : Read More