ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เหรียญอาร์มเนื้อทองแดง ปี 2548 วัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กทม.(1)

รหัส : c1505

ราคา : 300.00

ประวัติหลวงพ่อเหลือ วัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กทม.

พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด

หลวงพ่อเหลือเป็นพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์มีการเททองหล่อในสมัยหลวงปู่เบี้ยวเป็นเจ้าอาวาสในปี พ.ศ.๒๔๕๔ หล่อจากทองเหลืองที่เหลือจากการหล่อพระประธานพร้อมกับพระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ จึงได้ชื่อว่า หลวงพ่อเหลือ ภายในเกศขององค์หลวงพ่อเหลือแต่เดิมสามารถเปิดออกได้ มีการบรรจุพระธาตุของพระอรหันตสาวก ๕ พระองค์ คือ

๑. พระธาตุของพระสารีบุตรเถระ
๒. พระธาตุของพระโมคคัลลานเถระ
๓. พระธาตุของพระสีวลีเถระ
๔. พระธาตุของพระองคุลีมาลเถระ
๕. พระธาตุของพระภิกษุณีพิมพาเถรี

คาถาบูชาหลวงพ่อเหลือ

(สวด 3 จบ)
นะ โม พุท ธา ยะ
นะ เหลือ ดี
โม เหลือยิ่ง
พุท เหลือใช้
ธา เหลือล้น
ยะ เหลือรวย

หลวงพ่อเหลือปรากฏความศักดิ์สิทธิ์
หลวงพ่อเหลือ เป็นพระพุทธรูปองค์เดียวในวัดสร้อยทองที่รอดพ้นจากภัยระเบิดที่ตกมาใส่บริเวณวัดสร้อยทอง และไม่สามารถทราบได้ว่าเพราะเหตุใด เครื่องบินฝ่ายพันธมิตรจึงทิ้งระเบิดทำลายสะพานพระรามหกผิดพลาดจนทำให้ลูกระเบิด ๑๔ ลูก ตกมาถล่มใส่วัดสร้อยทองได้รับความเสียหายอย่างหนัก ที่ทราบว่าเป็นลูกระเบิด๑๔ลูกเพราะมีการนับหลุมระเบิดที่ปรากฏในบริเวณวัดภายหลังการทิ้งระเบิดสิ้นสุดอานุภาพของลูกระเบิดนั้น ทำให้คนที่อยู่สุดคลองบางซ่อนที่หลบภัยอยู่ในท้องร่องสวน เล่าถึงความสั่นสะเทือนของผิวน้ำในท้องร่องสวนที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า ทั้งๆ ที่ห่างไกลจากวัดสร้อยทองถึง ๓ กิโลเมตรการรอดพ้นจากภัยของระเบิดที่ทิ้งลงมาแบบปูพรม ทำให้นามของหลวงพ่อเหลือ เป็นที่กล่าวถึงและมีประชาชนศรัทธาเลื่อมใสในความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น

ทราบได้อย่างไรว่ามีพระอรหันตสาวกธาตุบรรจุภายในหลวงพ่อเหลือ

หลวงปู่เบี้ยว ได้บรรจุพระอรหันตสาวกธาตุ ๕ พระองค์ พร้อมผงพระพุทธคุณในเกศของหลวงพ่อเหลือ ความนี้มาทราบภายหลังเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ วัดสร้อยทองถูกระเบิด สิ่งเหลืออยู่คือ หอระฆัง, เจดีย์ และองค์หลวงพ่อเหลือองค์หลวงพ่อเหลือ ได้รับผลกระทบเล็กน้อยบริเวณปลายคางด้านขวาและที่มือ ต่อมา ร.อ.เจริญ สุภาพงษ์ ซึ่งพักอาศัยอยู่ในคลองบางซ่อนที่บ้านตระกูลภรรยา ได้ขอให้นายทหารช่างมาช่วยตกแต่งองค์หลวงพ่อเหลือ

เมื่อมีการปัดฝุ่นองค์หลวงพ่อเหลือ พบว่าส่วนเกศของหลวงพ่อเหลือเปิดออกได้จึงเปิดดูพบผงทรายจึงได้ปิดไว้ตามเดิมคุณลุงแม้นสรรพานิชซึ่งอยู่ในเหตุการณ์เปิดดูใหม่ในภายหลังและคุ้ยผงทรายเหล่านั้น พบพระธาตุ ๕ พระองค์ จึงนำไปให้หลวงพ่อรวย เจ้าอาวาส คุณตาสวัสดิ์ แม้นชื้น ผู้ใหญ่บ้านแห่งคลองบางเขน ได้พบเห็นพระธาตุนั้นด้วย ท่านมีความรู้เรื่องพระธาตุ ได้บอกลักษณะพระธาตุนั้นทั้ง ๕ พระองค์ ว่าเป็นพระอรหันตสาวกธาตุ คือ พระอรหันต์สารีบุตรเถระ, พระอรหันต์โมคคัลลานเถระ, พระอรหันต์สีวลีเถระ, พระอรหันต์องคุลิมาลเถระ, พระอรหันต์พิมพาเถรี

ต่อมาหลวงพ่อรวย ได้บรรจุพระอรหันตธาตุทั้งหมดไว้ที่เดิมคือภายในเกศของหลวงพ่อเหลือ โดยใส่ถ้วยผอบซึ่งมารดาของคุณตาเสงี่ยมครุฑนาคได้ถวายให้หลวงพ่อรวยไว้ หลวงพ่อรวยเคยเล่าให้คุณลุงแม้นฟังว่าท่านเคยเห็นดวงไฟวิ่งไปมาระหว่างองค์หลวงพ่อเหลือกับพระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ ซึ่งประดิษฐานไว้หน้าอุโบสถ (ปรากฏการณ์ลักษณะนี้ ตามความเชื่อของคนลาวเรียกว่าพระธาตุเสด็จเป็นสื่อกันและกัน)

(ที่มา : http://www.watsoithong.com/new/index.php?option=com_content&view=article&id=50&Itemid=57)
——————————————————————
เหรียญหลวงพ่อเหลือ วัดสร้อยทอง กทม. สร้างปี พ.ศ. 2548 ที่ระลึกในงานสร้างพระเจดีย์ ลักษณะเป็นเหรียญอาร์มด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อเหลือ ด้านหลังเป็นยันต์พระเจ้า 5 พระองค์ พระดีน่าสะสม

Other items you may be interested in:

ธงพระสิวลีมหาลาภ หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม จ.นครปฐม
ตะกรุด 3 กษัตริย์ อาจารย์สมราชฐ์
รูปเหมือนปั๊มพระศรีเมือง ปี 2523 หลวงพ่อโอด วัดจันเสน จ.นครสวรรค์ ปลุกเสก
เหรียญจตุคามรามเทพ รุ่นราชาทรัพย์ เนื้ออัลปาก้า วัดสุขุม จ.นครศรีธรรมราช
ผ้ายันต์บรมครูปู่ฤาษี สำนักสงฆ์ภัทรกิจวิธาน บางเขน กทม.
ตะกรุดหัวใจพระแม่ธรณี อาจารย์สมราชฐ์
เหรียญปาฎิหาริย์พระพรหมธาดา เนื้อทองแดง หลวงพ่อไสว วัดปรีดาราม
ตะกรุดเสริมดวงประจำวันพุธ พิธีปลุกเสกวันเพ็ญเดือน 12 และฤกษ์จันทร์ซ้อนจันทร์ ปี 2559
ขุนแผนนางเหลียวเสาร์ 5 สีดำปัดทอง อาจารย์สมราชฐ์
ขุนแผนมหาเสน่ห์ (อุดผงพรายมหาเสน่ห์) หลวงพ่อพรหม วัดพลานุภาพ จังหวัดปัตตานี
ตะกรุดหัวใจทศกัณฐ์ อุดผงวิเศษ ปลุกเสกโดยครูบาเดชและเกจิสายล้านนา
รูปหล่อขุนแผนอุ้มกุมาร หลวงปู่คีย์ วัดศรีลำยอง จ.สุรินทร์