ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เหรียญในหลวง ร.9 นั่งบัลลังก์ ฉลองครบรอบกาญจนาภิเษก ปี 2539

รหัส : c85

ราคา 600.-

 

เหรียญในหลวง กระทรวงมหาดไทย สร้างปี 2539

เหรียญในหลวงนั่งบัลลังก์ เป็นเหรียญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จัดสร้างโดยกระทรวงมหาดไทยในวาระเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เมื่อ พ.ศ. 2539 เป็นเหรียญดีมีคุณค่า ประสบการณ์ดังในด้านแคล้วคลาดของทหารและตำรวจ เหรียญเป็นรูปทรงใบเสมา ด้านหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับนั่งบนบัลลังก์ ด้านหลังตราสัญลักษณ์ตรีจักร ราชวงศ์จักรี ชื่อเป็นทางการของเหรียญรุ่นนี้เรียกว่า เหรียญทรงเสมา(อาร์ม)ที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมฉลองทรงครองศิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน ปีพ.ศ. 2539 กระทรวงมหาดไทยได้ขอบรมราชานุญาติจัดสร้าง พระบรมรูปและเหรียญเสมาที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ออกแบบโดยกรมศิลปากร เหรียญเสมาที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยูหัวฯด้านหน้าเป็นพระบรมสาทิสลักษ์ประทับเหนือพระที่นั่งพุดตาลกาญจนสิงหาส์บนบัลลังก์มีข้อความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ด้านหลังเป็นรูปสัญลักษณ์ตราจักรีโดยมีข้อความว่า ”พ.ศ.2539” ถือว่าเป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกที่มีความนิยมมาก มีประสบการณ์มาแล้วดังที่เป็นข่าวใน นสพ.เดลินิวส์มีผู้ประสบรถคว่ำสภาพพังยับเยินและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ขณะปฏิบัติหน้าที่ทางภาคใต้ถูกผู้ก่อการร้ายซุ่มยิ่งแต่ไม่ได้รับอันตรายเนื่องจากคล้องเหรียญนั่งบัลลังก์ เนื่องเพราะสร้างด้วยเจตนาบริสุทธิ์มหากุศลจากมวลสารที่ดีเยี่ยม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กระทรวงมหาดไทย จัดทำและเผยแพร่พระบรมรูปและเหรียญเสมาที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สู่ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าให้มากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้มีไว้สักการบูชา และประดับเหรียญเสมาที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2539 รวมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน เนื่องในมหามงคลวโรกาสฉลองศิริราชสมบัติ ครบ 50 ปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทย กระทรวงมหาดไทย จึงได้กำหนดราคาในการบริจาคบูชาวัตถุมงคลดังกล่าวในราคาถูกที่สุดเป็นพิเศษ และรายได้ทั้งหมดจะนำทูลเกล้าฯ ถวาย โดยเสด็จพระราชกุศลมูลนิธิชัยพัฒนา

ในการจัดทำวัตถุมงคลในครั้งนี้ เนื้อโลหะที่นำมาสร้างนั้นได้รวบรวมชนวนโลหะจากพิธีสำคัญต่างๆอาทิ
1. ชนวนโลหะพระกริ่งดำรงราชานุภาพ ในงาน 100 ปี กระทรวงมหาดไทย จัดสร้างปี 2533
2. ชนวนโลหะพระนิรโรคันตราย ที่กระทรวงมหาดไทย และประชาชนทั่วประเทศ จัดสร้างเพื่อน้อมเกล้าถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อ 4 ธันวาคม 2538
3. แผ่นจารอาคมจากเกจิอาจารย์ทุกภาคทั่วประเทศ
ทั้งนี้สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงประกอบพิธีแผ่เมตตาอธิฐานจิต ณ อุโบสถวัดบวรนเวศวิหาร

ข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือลานโพธิ์

Other items you may be interested in:

พระสิวลีหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด
เหรียญอุฎฐาโณ ปี 2509 วัดชุมข้าว จ.นครนายก
เหรียญ ร.5 ปี 2544 สหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
ตะกรุดนะหน้าทอง ยาว 3 นิ้ว อาจารย์สมราชฐ์
ตะกรุดเสริมดวงประจำวันพุธ พิธีปลุกเสกวันเพ็ญเดือน 12 และฤกษ์จันทร์ซ้อนจันทร์ ปี 2559
ตะกรุดนะมหาวนเวียน อาจารย์สมราชฐ์
เหรียญรุ่นมงคลจักรวาล ปี 2554 เนื้อนวะ หลวงพ่อโฉม วัดตำหนัก จ.ปทุมธานี
ตะกรุดพญาจระเข้มหาลาภ เฝ้าทรัพย์ ปลุกเสก ๗ พิธี ๗ เกจิอาจารย์
พระขุนแผนพรายขอดทรัพย์ เนื้อผงหิรัญกุมาร
ธงพระสิวลีมหาลาภ หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม จ.นครปฐม
เหรียญพระราชสุวรรณมุณี ปี 2507 วัดมหาธาตุ จ.เพชรบุรี
ลูกอมพราย 9 โกศ หลวงพ่อกอย วัดเขาดินใต้ จ.บุรีรัมย์