ติดตามผ่านช่อง : Siammongkol Youtube Channel

เหรียญหลวงปู่เส่ง วัดกัลยาณมิตร กทม. ปี 2526

รหัส : C1478

ราคา : 900.00

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร พระอารามหลวงชื่อดังแห่งฝั่งธนบุรี ไม่เพียงเลื่องลือระบือไกลด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของ “พระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อโต” (ซำปอกง) ซึ่งมากด้วยอภินิหารเท่านั้น ทว่า อดีตเจ้าอาวาสของวัดแห่งนี้ ล้วนมากมีไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสายวิปัสสนากรรมฐาน และวิทยาคมที่สูงส่ง หนึ่งในนั้นก็คือ “พระสุนทรสมาจาร” (พรหม อินทโชติ) หรือ “เจ้าคุณพรหม” พระเกจิอาจารย์ที่เก่งทางวิชาอาคมขลัง เจ้าของพระปรกใบมะขามอันลือลั่นสนั่นกรุง

ท่านมีศิษย์เอกองค์สำคัญ ที่สร้างชื่อเสียงและความเจริญให้แก่วัดกัลยาณ์อย่างมากคือ “พระครูโศภณกัลยาณวัตร” หรือสมญานามที่บรรดาศิษย์กล่าวขานถึงด้วยความเคารพว่า “หลวงปู่เส่ง โสภโณ”

แม้ท่านจะอยู่ในฐานะพระลูกวัด แต่มีผู้คนให้ความเคารพศรัทธามากมาย เนื่องจากต่างเชื่อมั่นในวิชาความรู้ที่ท่านได้รับการถ่ายทอดจากเจ้าคุณพรหม อีกทั้งเลื่อมใสในความเป็นพระผู้มากด้วยเมตตาบารมีโดยแท้ ท่านมรณ ภาพไปเมื่อวันที่ 14 ม.ค.2526 สิริอายุได้ 92 ปี 7 เดือน 4 วัน นับพรรษาได้ 72 พรรษา รวมเวลากว่า 20 ปีแล้ว แต่ความเลื่อมใสศรัทธาในคุณงามความดีของท่านไม่เคยจางหายไปจากจิตใจของชาวบ้าน

“หลวงปู่เส่ง” เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิ.ย. 2434 ที่บ้านย่านปากคลองตลาด เขตพระนคร กรุงเทพฯ เป็นบุตรของนายเพี้ยน และนางแดง นามสกุล “เปี๊ยนสู่ลาภ” มีพี่น้องร่วมท้องเดียว กัน 3 คน ท่านเป็นคนโต สมัยที่ยังเยาว์วัย วัดกัลยาณมิตรซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับปากคลองตลาด มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังรูปหนึ่งมีบารมีทางธรรมสูงและมีความเชี่ยวชาญทางด้านพระวิปัสสนาธุระ-วิทยาคมคือ “พระสุนทรสมาจาร” (พรหม) เมื่อครั้งยังเป็นพระครูพินิตวิหารการ

กิตติคุณทางไสยศาสตร์ของท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของมหาชนจำนวนมาก จึงต่างพากันมาขอของดีและฝากตัวเป็นศิษย์ มีทั้งระดับชาวบ้านธรรมดาและชาววัง อาทิ พระยาศิริชัยบุรินทร์, พระยาสิงหเสนีย์, พระยาสุรเทพศักดิ์, พระยามนตรีสุริยวงศ์ และขุนหลวงพระยาไกรสีห์ (เปล่ง เวภาระ) เป็นต้น

โยมบิดามารดาของหลวงปู่เส่ง ก็เป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่พากันมาฝากตัวเป็นสานุศิษย์ในท่านเจ้าคุณพระสุนทรสมาจาร (พรหม) ทำให้ท่านได้ติดสอยห้อยตามเข้าวัดอยู่บ่อยครั้ง อาศัยที่ท่านมีใจฝักใฝ่ในทางธรรม-รักความสงบชอบความสันโดษ จึงเกิดความพอใจความสงบวิเวกภายในบริเวณวัด โดยมีคำบอกเล่าต่อๆ มาว่า ท่านมักจะหนีออกจากบ้านข้ามฟากมาวัดกัลยาณ์บ่อยๆ เพื่อหนีสภาพความสับสนวุ่นวายในย่านปากคลองตลาด

บางครั้งก็แอบไปนั่งสมาธิทำความสงบในป่าช้าคนเดียว ซึ่งป่าช้านั้นติดอยู่กับด้านหลังของคณะ 4 อันเป็นที่พำนักของท่านเจ้าคุณพระสุนทรสมาจาร (พรหม)

ในขณะนั้น บิดามารดาเห็นว่าท่านไม่มีอุปนิสัยไปในทางค้าขาย ใฝ่ใจไปในทางธรรม จึงนำบุตรชายไปมอบถวายตัวเป็นสานุศิษย์ของเจ้าคุณพรหม

กระทั่งอายุ 14 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร และอุปสมบทเมื่ออายุ 21 ปี ตรงกับปีพ.ศ. 2455 ณ วัดกัลยาณมิตร โดยมี สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ฤทธิ์ ธัมมสิริ) วัดอรุณราช วราราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระธรรมเทศา จารย์ (มุ้ย ธัมมปาโล) วัดราชโอรสาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระสุนทรสมาจาร (พรหม) วัดกัลยาณมิตร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า “โสภโณ”

สำหรับตำแหน่งสมณศักดิ์ เดิมได้รับตำแหน่งเป็นพระฐานานุกรมในท่านเจ้าคุณพระสุนทรสมาจาร (พรหม) เป็นพระปลัด ปีพ.ศ.2493 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร เป็นพระครูสัญญาบัตร ชั้นโท (จปร.) ที่ “พระครูโศภณกัลยาณวัตร” และอยู่ในสมณศักดิ์เดิมตราบจนสิ้นอายุขัย

ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งพระปลัดนั้น หลวงปู่เส่งได้มีส่วนช่วยท่านเจ้าคุณพรหม ในด้านการพัฒนาต่างๆ เพราะพระอาจารย์ของท่านนอกจากจะเป็นพระเถระที่ทรงคุณธรรมในด้านพระวิปัสสนาธุระและวิทยาคม

ยังเป็นพระนักพัฒนารูปสำคัญอีกด้วย
(ข้อมูลจาก : http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdOekExTURVMU5BPT0=)
———————————————————————–
เหรียญรูปเหมือนหลวงปู่เส่ง หลังยันต์ สร้างปี พ.ศ.2526 สภาพเหรียญสวยมาก พระเก่าพระดีมีคุณค่าน่าบูชาสะสมเป็นอย่างยิ่ง

Other items you may be interested in:

กุมารทองเรือนแก้วคะนองฤทธิ์ มหาเฮี้ยน มหาเฮง อาจารย์สมราชฐ์
พระสมเด็จนางพญา เฉลิมพระชนพรรษา 6 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ (สีเขียว)
พระผงรูปเหมือนหลวงปู่เหรียญ รุ่นถวายพระพร ปี 2539
เหรียญเสมาหลวงพ่อคูณ รุ่นพลังจิต ปี 2537 วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา
ผ้ายันต์บรมครูปู่ฤาษี สำนักสงฆ์ภัทรกิจวิธาน บางเขน กทม.
สมเด็จหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด
เหรียญที่ระลึกครบรอบวันเกิด ปี 2532 หลวงพ่ออุตตมะ วัดวังก์วิเวการาม กาญจนบุรี
เหรียญจตุคามรามเทพ รุ่นราชาทรัพย์ เนื้อทองฝาบาตร วัดสุขุม จ.นครศรีธรรมราช
เหรียญพระสยามเทวาธิราช ฉลอง 200 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ (สีเขียว)
พระผงรูปเหมือน รุ่นคูณพันล้าน หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา
รักยมเสน่ห์จันทร์ อาจารย์สมราชฐ์ ล้านนา จ.เชียงใหม่
ท้าวเวสสุวรรณ เนื้อทองทิพย์ อาจารย์สมราชฐ์